நுகர்வோர் நேரடியாக பொருட்களை அல்லது சேவைகளை கொள்முதல் செய்யும் போது, இந்த பொருட்களின் அல்லது சேவைகளின் விலை பொதுவாக நுகர்வோருக்கு முன்னர் அல்லது முன்னரே தீர்மானிக்கப்படுகிறது. நெட்வொர்க் துறையில் விஷயத்தில் சற்று வித்தியாசமாக உள்ளது. நெட்வொர்க் கடைசி கட்டத்தில் மின்சாரம் ஒரு நெட்வொர்க் தொழிற்துறையாகும், அங்கு இறுதியில் நுகர்வோர் பிணையத்துடன் இணைக்கப்படுவதால் கட்டணம் செலுத்துகிறது. இருப்பினும், நுகர்வோரின் வீட்டுக்கு மின்சாரம் வழங்குவதற்கு ஒரு பரந்த தொடர்புடைய நடவடிக்கைகள் தேவைப்படுகின்றன, இது ஒரு நெட்வொர்க்கில் இடைமுகமாக இணைக்கப்பட்ட முனைகளின் வரிசையை உள்ளடக்கியது. மின்சாரம் பிணையத்திற்குள் ஏற்படும் அனைத்து செலவினங்களும் நுகர்வோரால் வழங்கப்படும் இறுதி விலை நிர்ணயிக்கப்பட வேண்டும். நெட்வொர்க்கில் உள்ள நடவடிக்கைகளில் முக்கிய கூறுபாடுகள் பின்வருமாறு:
மின்சாரம் உற்பத்தி:
மின்சார விநியோகம்:
மின்சாரம் விநியோகம்:
மின்வழங்கல் கட்டணத்தை நிர்ணயிக்கையில் அனைத்து தொழிற்துறை நடவடிக்கைகளும் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்படுகின்றன.
நுகர்வோர் சேவை வழங்குநர் தார்மீகத் தொகையைத் தாங்களே தீர்மானிக்கும்போது, அவர்கள் அக்யூட்டல் செலவின செலவினங்களுக்கு மேல் மற்றும் அதற்கு மேல் வசூலிக்கக்கூடும் என்பதற்கான வாய்ப்பு உள்ளது. மறுபுறம் நுகர்வோர்கள் மின் கட்டணத்தைத் தீர்மானிக்க வேண்டும் என்றால், மின்சாரம், உற்பத்தி, மின்சாரம் மற்றும் விநியோகம் ஆகியவற்றில் உள்ள உண்மையான செலவினங்களை விட குறைவான விலையை நிர்ணயிக்க வேண்டும். எனவே, சுங்கவரி அமைப்பானது சுயாதீனமாக நடத்தப்பட வேண்டிய ஒரு செயல்முறை ஆகும். ஒழுங்குமுறைக்கு முற்றுப்புள்ளி வைப்பது இதுதான். நுகர்வோரின் நலன்களையும், சேவை வழங்குநரின் நலனையும் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளும் மின்சார கட்டணத்தை சரிசெய்ய ஒழுங்குபடுத்தலின் பொறுப்பாகும்.
ஆணைக்குழுவினால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டு பிரதிபலிப்பு முறையின்படி, சம்பந்தப்பட்ட உரிமையாளரால் கட்டணமானது அமைக்கப்பட்டுள்ளது.
திறமையான அடிப்படையில் அதன் உரிமம் வழங்கியுள்ள நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதில் உள்ள எல்லா நியாயமான செலவினங்களையும் மீட்பதற்கு பொருத்தமான உரிமையாளரை அனுமதியுங்கள்.
அமைச்சரவை அமைச்சரவை அங்கீகரித்த கொள்கை வழிகாட்டுதலின் படி ஆணைக்குழுவினால் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்
சுங்கவரி விதிமுறைகளை விட அதிகமான தகவல்களைப் பெற்றுள்ளதால், உரிமம் வழங்கப்பட்டிருந்தாலும், ஒழுங்குபடுத்தியால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கட்டண கட்டணத்துடன் இணங்க வேண்டும்.
கட்டுப்பாடு எப்போதும் வேறு ஒருவரின் நடத்தையை கட்டுப்படுத்துவதாக இல்லை. சமுதாயத்தின் மேம்பாட்டிற்காக நடந்துகொள்ள ஊக்குவிப்புகளை வழங்குவது பற்றி ஒழுங்குமுறை உள்ளது. சுங்கத் தீர்வை அமைப்பதில், வாடிக்கையாளர் வாடிக்கையாளர்களுக்கான நல்ல மற்றும் சேவைகளை வழங்குவதற்கான உரிமையாளர் தேவைப்படும் பணத்தை நிர்வகிப்பார். எனினும், வணிக உரிமம் மற்றும் கட்டுப்பாட்டு மூலம் நிர்வகிக்கப்படுகிறது விலை முடிவு செய்ய போகிறது. சுங்க முறைகளைத் தீர்க்கும் புதிர் இது. சுங்கவரி தீர்மானத்தை புரிந்து கொள்வதற்கு ஒரு ஒத்த ஒப்புமை கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.
பள்ளிக்கூடம் போகும் ஒரு சூழ்நிலையைப் பற்றி கற்பனை செய்து பாருங்கள், அப்பாவிடம் இருந்து சில பணம் கேட்டுக் கொள்ளுங்கள். எப்படி இந்த சூழ்நிலையை சமாளிக்க முடியும்? சில நேரங்களில் தந்தை குழந்தையின் துல்லியமான தேவைகளை கண்டுபிடித்து ஒரு நாளுக்கு தனது வாழ்வை பராமரிக்க குழந்தைக்கு தேவையான சரியான அளவு கணக்கிட வேண்டும். பிற முறை, ஒரு நாளின் சாத்தியமான செலவினங்களில் நியாயமான மதிப்பீட்டைக் கொண்டிருக்கும் மற்றும் குழந்தைக்கு அந்த தொகையை வழங்கலாம். அப்படியாயின், ரூ. 100 பின்னர் குழந்தை தனது வாழ்நாளில் செலவழிக்க மற்றும் பராமரிக்க வழி தீர்மானிக்க வேண்டும். அடுத்த நாளே குழந்தை வேண்டுகோள் விடும் போது, நேற்று நீங்கள் கொடுத்த பணத்திற்கு என்ன செய்தீர்கள் என்று கேட்டேன். பின்னர் குழந்தை உணவு, போக்குவரத்து ஆகியவற்றிற்காக இந்த பணத்தை நான் செலவழிக்கிறேன் என்று கூறுகிறேன், மேலும் இந்த அளவுக்கு சமநிலை எனக்கு இருக்கிறது. பின்னர், அவரது கையில் சமநிலை கிடைக்கும், மறுபடியும் குழந்தைக்கு 100 ரூபாய் கொடுக்க வேண்டும். கட்டணத் திட்டத்தில் பரிந்துரைக்கப்படும் முன்மொழியப்பட்ட கட்டண அமைப்பு, சிறுவயதிலிருந்தும், மிகச் சிறப்பாக செயல்படுவதற்கும் இடையேயான நடவடிக்கைகளுக்கு கிட்டத்தட்ட சமமாக இருக்கிறது.
தொலைவில் உள்ள பங்கை, ஒழுங்குபடுத்திய பாத்திரத்திற்கு சமமானதாகும். மேற்கண்ட உதாரணம் ரூ. 100 ஒரு நாளைக்கு குழந்தை வருமானம் தொகையை மிகக் கடுமையான முடிவுக்கு கொண்டுவருகிறது, ஒழுங்குபடுத்தும் வழக்கில் இத்தகைய தன்னிச்சையான முடிவுகள் அனுமதிக்கப்பட மாட்டாது, ஆனால் உரிமம் பெறுவதற்கு தேவையான வழிமுறை ஒரு முறைப்படி மதிப்பிடப்பட வேண்டும். கட்டண முறைகளில் பரிமாற்ற உரிமம் மற்றும் விநியோக உரிமங்களுக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட வருவாய் மதிப்பீட்டு வழிமுறைகள் பரிந்துரைக்கப்படுகின்றன. நுகர்வோரிடமிருந்து கட்டணம் வசூலிக்கக்கூடிய முதலீட்டில் நியாயமான வருவாய் உள்ளிட்ட விவேகமான செலவை அடையாளம் காண்பது மிக முக்கியமான நிகழ்வாகும். அரசு கொள்கை குறிக்கோளோடு வரி விகித வடிவமைப்பு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. கொள்கை வழிகாட்டு நெறிமுறைகளின் அடிப்படையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.